จรวดส่งยานบรรทุกเสบียงอวกาศของนาซ่า ระเบิดกลางคัน

บีบีซีรายงานวันที่ 29 ต.ค. ว่า ภารกิจส่งจรวดแอนทาเรส บรรทุกยานบรรจุเสบียง น้ำหนัก 2,200 กิโลกรัม ของสำนักงานการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือนาซา

เพื่อไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ล้มเหลวกลางคัน เมื่อจรวดแอนทาเรส ขนาด 14 ชั้นระเบิดกลางอากาศ หลังทะยานออกจากฐานในรัฐเวอร์จิเนียได้ไม่กี่วินาที ในช่วงเย็นวันอังคารที่ 28 ต.ค. ตามเวลาสหรัฐ
  จรวดส่งยานบรรทุกเสบียงอวกาศของนาซ่า ระเบิดกลางคัน




การยิงจรวดและยานที่ไม่มีมนุษย์อวกาศครั้งนี้ ทีมงานแจ้งเลื่อนกำหนดเวลาจริงจากวันจันทร์ที่ 27 ต.ค.มาเป็นวันอังคารที่ 28 ต.ค. เนื่องจากมีเรือแล่นหลงเข้ามาในเขตการส่งยานที่อาจเป็นอันตราย กระทั่งเมื่อถึงเวลาจริง จรวดก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น นายแฟรงก์ คัลเบอร์ตสัน รองประธานบริษัทออร์บิทัล ไซเอินส์ ผู้พัฒนาและผลิตจรวดแอนทาเส กล่าวว่า จะศึกษาหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และทำให้ภารกิจกลับเข้าที่เข้าทางโดยเร็ว



สำหรับการผลิตจรวดแอนทาเรส (Antares) และยานขนส่งสินค้าซีกนัส (Cygnus) นี้ นาซาว่าจ้างและช่วยบริษัทออร์บิทัล พัฒนาการขนส่งสินค้าที่ใช้ต้นทุนต่ำ เพื่อนำกระสวยอวกาศที่หมดภารกิจแล้วมาใช้งานให้เป็นประโยชน์ การระเบิดของจรวดครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลต่อฐานยิงและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่น่าจะมีผลต่อเสบียงของนักบินอวกาศ 6 นายที่ประจำสถานีอวกาศนานาชาติ เพราะคงจะใช้จรวดอื่นส่งยานใหม่ขึ้นไปแทนได้


 
khaosod
Share on Google Plus

About แบ่งปันสาระ

แบ่งปันสาระ แหล่งรวมข่าวสาร,บันเทิง,สาระน่ารู้,Life Style , สุขภาพ,โรคภัย,สมนไพร,
    Facebook
    Blogger Comment