ส่องโลกจากอวกาศ หลังการปะทุของ ‘คิลาเว’ ภูเขาไฟในฮาวาย



ที่เว็บไซต์ space.com ได้มีการเผยให้เห็นภาพในมุม Bird’s-eye view บนพื้นที่ของเกาะฮาวาย ที่ในขณะนี้กำลังเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟคิลาเวที่อยู่บนเกาะ ได้ปะทุเอาเถ้าถ่าน ก๊าซพิษและลาวาออกมาเป็นวงกว้าง ส่งผลให้มีการอพยพผู้คนจำนวนกว่า 1,500 คนออกจากพื้นที่เป็นการด่วน จนกว่าการปะทุของภูเขาไฟจะสิ้นสุดลง ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้แน่ชัดว่าการปะทุจะสิ้นสุดลงเมื่อไร


เว็บไซต์ space.com ได้นำภาพจากดาวเทียมเทอร์ร่าของ NASA ที่เผยให้เห็นถึงความงดงามของท้องทะเลสีฟ้าคราม ที่มีลาวาสีแดงฉานปกคลุมอยู่เกือบจะทุกอาณาบริเวณของเกาะฮาวาย เป็นภาพที่สวยงามแต่ก็แฝงไปด้วยความน่าสะพรึงกลัวของธรรมชาติ โดยมีเมฆสีขาวในชั้นบรรยากาศที่ช่วยให้ภาพดูนุ่มนวลกว่าที่ควรจะเป็น


หนึ่งในภาพที่ถูกส่งมาเผยให้เห็นถึงลาวาสีน้ำเงิน ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าลาวาสีแดงที่เราเห็นปกติทั่วไป ที่กำลังไหลอยู่ในพื้นที่บางจุดบนฮาวาย ซึ่งแน่นอนว่าในเวลานั้นไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบนั้นแล้ว แม้แต่คนที่กำลังว่ายน้ำแบบไม่สนใจโลกที่หมุนอยู่รอบตัว หรือคนที่กำลังแทงบอลออนไลน์ก็จำเป็นต้องพาตัวเองออกไปให้ห่าง นอกจากนั้นยังมีพวกก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่ภาพจับได้เป็นสีเหลืองและเขียว เกิดเป็นสีสันที่แลดูประหลาดในแบบที่เราไม่รู้สึกเลยว่าคุ้นตา


สำหรับดาวเทียมเทอร์ร่าได้ถูกส่งขึ้นไปสู่อวกาศตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 1999 โดยมีหน้าที่ในการส่งภาพที่เผยให้เห็นถึงสภาพอากาศบนโลกในสเกลขนาดใหญ่ อย่างเช่นการก่อตัวของพายุ ฤดูกาลในแต่ละพื้นที่ นอกจากนั้นแล้วก็เพื่อให้นักวิทยาศาตร์ทำความเข้าใจกับภาพรวมในเรื่องระบบนิเวศของมนุษย์
Share on Google Plus

About แบ่งปันสาระ

แบ่งปันสาระ แหล่งรวมข่าวสาร,บันเทิง,สาระน่ารู้,Life Style , สุขภาพ,โรคภัย,สมนไพร,
    Facebook
    Blogger Comment